Hướng dẫn chọn laptop cho học sinh sinh viên cha mẹ cần lưu ý

Hướng dẫn chọn laptop cho học sinh sinh viên cha mẹ cần lưu ý

Hướng dẫn chọn laptop cho học sinh sinh viên cha mẹ cần lưu ý

Hướng dẫn chọn laptop cho học sinh sinh viên cha mẹ cần lưu ý

Hướng dẫn chọn laptop cho học sinh sinh viên cha mẹ cần lưu ý

Gọi mua hàng

096.294.7282

0 Giỏ hàng

Tìm hiểu về thông số kỹ thuật của sản phẩm laptop cho sinh viên


Để có thể lựa chọn một sản phẩm máy tính xách tay phù hợp với nhu cầu của mình thì khả năng nhận diện và hiểu biết về thông số kỹ thuật của máy cũng sẽ có ảnh hưởng lớn tới quyết định mua máy.

Đối với các bạn nam, là sinh viên ngành kỹ thuật hoặc đam mê khoa học công nghệ thì việc đọc – hiểu thông số kỹ thuật của máy tính xách tay là chuyện rất đơn giản.

Còn với các bạn nữ không có nhiều kiến thức hay kinh nghiệm với các sản phẩm công nghệ thì tốt nhất nên tìm kiếm những gợi ý từ những bạn nam am hiểu hoặc sự tư vấn của nhân viên bán hàng.

Dưới đây là những thông số kỹ thuật cơ bản mà mọi người đều nên biết khi quyết định mua laptop cho sinh viên:

Tiêu chí chọn CPU laptop cho sinh viên
CPU được ví như bộ não của máy tính, nó chi phối và điều khiển hầu hết những thuật toán để đảm bảo cho máy tính của bạn hoạt động. CPU càng hiện đại, càng mạnh thì khả năng xử lý những tác vụ nặng của máy, việc truy cập và xử lý các tập tin có dung lượng cao sẽ trở nên mượt mà và dễ dàng hơn rất nhiều. Đi cùng với hiện đại là sự “hại điện”, CPU càng xịn sẽ càng tiêu tốn nhiều điện năng cho thiết bị của bạn.

Để phân biệt, Intel Celeron là dòng CPU thấp nhất của Intel, được sử dụng trong các thiết bị giá rẻ và chỉ có thể đáp ứng những nhu cầu cơ bản nhất; Intel Core series gồm các U-series, M-series và Y-series, các sản phẩm này được tích hợp khả năng tiết kiệm điện năng rất tốt nên hầu hết được sử dụng cho các sản phẩm laptop mỏng, nhẹ và tập trung vào thiết kế sản phẩm.

Tiếp theo là dòng CPU phổ biến nhất trên thị trường là dòng Intel Core i series gồm các mã hiệu Core i3, Core i5 và Core i7, Core i9.

Trong laptop cho sinh viên với nhu cầu học tập và giải trí cơ bản thì các bạn có thể lựa chọn các sản phẩm CPU Core i5 hoặc Core i7.

Còn với những bạn có nhu cầu cao về sức mạnh phần cứng để xử lý đồ họa cao cấp hoặc chơi game nặng thì nên lựa chọn các dòng Core i5 và Core i7 HQ series và HK series. Những dòng CPU này đem lại khả năng xử lý tác vụ cực cao với những công việc như xử lý đồ họa, dựng phim, biên tập hình ảnh 3D, thêm vào đó là khả năng Overlclock (Ép xung) dành cho những người sử dụng máy tính chuyên nghiệp.

RAM là đơn vị lưu trữ dữ liệu tạm thời trong khi CPU đang xử lý. Đơn vị đo lường cho RAM máy tính hiện đại là GB – Gigabyte. Thông số RAM trong laptop sẽ quyết định việc hệ thống của bạn có thể chạy nhiều ứng dụng hơn và đảm bảo ứng dụng luôn chạy mượt mà.

Hiện nay, đa phần các máy tính xách tay đều được trang bị RAM cơ bản là 4GB, với con số này, những yêu cầu về làm việc và giải trí ở mức cơ bản đã có thể đảm bảo một cách tương đối.

Với những bạn có yêu cầu cao trong việc thao tác ứng dụng nặng hoặc chơi game cấu hình cao thì hoàn toàn có thể cân nhắc nâng cấp lên 8GB hoặc 16GB RAM nếu cần. Có một thông số quan trọng nữa của RAM là DDR4 – chuẩn của RAM máy tính hiện đại. RAM DDR4 có tốc độ cao hơn, chất lượng sử dụng cao hơn và tiết kiệm điện hơn.

Tiêu chí chọn ổ cứng cho laptop sinh viên
Ổ cứng là thành phần lưu trữ dữ liệu của máy tính bao gồm dữ liệu về hệ điều hành, các chương trình, các tập tin… Với ổ cứng, các bạn cần chú ý tới dung lượng và tốc độ quay của chúng. Dung lượng của các ổ cứng hiện đại được tính trên cả Gigabyte và Terabyte (1TB = 1000 GB).

Các máy tính xách tay trên thị trường hầu hết được trang bị ổ cứng với dung lượng 500GB là có thể sử dụng lưu trữ một cách tương đối. Nếu có nhu cầu, các bạn có thể nâng cấp lên các ổ cứng với dung lượng cao hơn như 750GB, 1TB hay 2TB với nhu cầu lưu trữ lớn. Tốc độ quay của ổ cứng quyết định tốc độ truy xuất, đọc ghi dữ liệu của nó trong quá trình sử dụng. Hầu hết các ổ cứng cơ bản có tốc độ 5400 rpm (round per minute – vòng trên một giây).

Với nhu cầu cao, khuyến khích các bạn nâng cấp các ổ cứng có tốc độ 7200 rpm hoặc đầu tư một ổ cứng SSD thể rắn để có khả năng lưu trữ tốt hơn, tốc độ truy xuất cao hơn hẳn các ổ cứng HDD. Cài đặt hệ điều hành và các chương trình quan trọng trên SSD sẽ mang lại cho bạn một tốc độ sử dụng tuyệt vời, khả năng khơi động máy cực nhanh và mượt.

Tiêu chí chọn card màn hình cho laptop sinh viên

Card màn hình là một thiết bị quan trọng và đòi hỏi sự cân nhắc khi mua một sản phẩm máy tính xách tay. Thiết bị này có chức năng xử lý các tác vụ về hình ảnh và đồ họa của máy tính như màu sắc, độ phân giải, độ tương phản, độ chi tiết và chất lượng hình ảnh hiển thị. Xem thêm cách lựa chọn card màn hình phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Với những bạn có nhu cầu cơ bản thì không cần quan tâm nhiều tới thiết bị này bởi vì trong các CPU đã có tích hợp đơn vị đồ họa onboard đủ khả năng bảo đảm các nhu cầu cơ bản rồi. VGA chỉ trở nên quan trọng đối với những bạn có nhu cầu xử lý đồ họa chất lượng cao, dựng phim, vẽ 3D hoặc chơi game nặng. Hiện tại VGA rời của Nvidia thường khả phổ biến cho các mẫu laptop chơi game.

Các kích cỡ màn hình laptop phổ biến hiện tại thường là 13″, 14″ , 15.6″ và 17″. Màn hình càng lớn thì kích thước và cân nặng của laptop càng cao.

Hãy chú ý tới độ phân giải, không chỉ với những bạn có yêu cầu về đồ họa mà các bạn có yêu cầu cơ bản cũng có thể lựa chọn một màn hình FullHD để đảm bảo trải nghiệm thoải mái nhất.

Tiêu chí chọn pin cho laptop sinh viên

Pin là thiết bị đảm bảo cung cấp điện cho máy tính xách tay hoạt động. Ngoài việc phụ thuộc vào mức độ tiêu tốn điện năng của các thành phần trong máy tính xách tay, các viên cell của pin cũng đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định thời lượng sử dụng của pin.

Hiện nay bạn nên chọn các laptop có 3 4 cell pin để bảo đảm laptop hoạt động lâu mà không hết pin giữ chừng.

Tiêu chí chọn bàn phím cho laptop sinh viên

Bàn phím ký tự và bàn phím cảm ứng là hai thiết bị tiện dụng có trên mọi máy tính xách tay. Hãy lựa chọn những bàn phím bạn cảm thấy ưng ý nhất về cảm giác gõ phím, có thể cân nhắc lựa chọn những bàn phím được trang bị đèn nền nếu bạn là người phải làm việc trong môi trường thiếu sáng. Bàn phím cảm ứng cũng nên được kiểm tra kỹ để đảm bảo việc sử dụng bình thường.

Nếu các bạn là những người đam mê videogame và có điều kiện, các bạn nên “thưởng” thêm cho mình một chiếc bàn phím cơ và một chú chuột gaming để việc trải nghiệm diễn ra mượt mà và đã tay hơn nhé.

Mua laptop sinh viên giá khoảng bao nhiêu?
Sau khi đã tìm hiểu kỹ càng cấu hình cũng như thông số kỹ thuật của hệ thống, các bạn sinh viên nên tham khảo giá bán của sản phẩm. Thường thì các hãng bán lẻ sẽ đưa ra những giá chênh lệch nhau không nhiều đối với một sản phẩm, điều khác nhau chính là chế độ hậu mãi và chất lượng sản phẩm.

Với những sinh viên học các nhóm ngành không liên quan đến khoa học máy tính, một chiếc laptop giá từ 10-14 triệu là hợp lý để đáp ứng được nhu cầu học  tập giải trí cơ bản (như xem phim, nghe nhạc, chơi game nhẹ nhàng). 
Còn nếu bạn là sinh viên của các nhóm ngành có yêu cầu phần cứng máy tính cao (như thiết kế, đồ hoạ, truyền thông, IT, điện ảnh…v.v… ), thì chiếc laptop giá trên 16 triệu sẽ dành cho bạn.
Lựa chọn cấu hình máy phù hợp với nhu cầu và từng ngành học
Trước khi lựa chọn mua bất cứ một sản phẩm nào bạn đều cần cân nhắc kỹ lưỡng về nhu cầu của bản thân. Đặc biệt đối với máy tính xách tay chính là một trợ thủ đắc lực cho bạn trong tương lai, hãy suy tính cẩn thận về việc xây dựng nền tảng cho “người bạn” này.

Cách chọn laptop cho sinh viên ngành IT – công nghệ thông tin – kỹ thuật

Rất nhiều người có suy nghĩ sai lầm ví dụ như ngành công nghệ thông tin thì phải cần một mẫu laptop có cấu hình thực sự cao. Tuy nhiên khi bạn mới chỉ dừng lại ở việc học tập lập trình cơ bản thì những mẫu máy có cấu hình thấp hoặc bình dân cũng có thể đáp ứng tốt.

Tất nhiên thì hiệu năng càng mạnh thì sẽ càng hỗ trợ tốt hơn. Tuy nhiên đây không phải tiêu chí chúng ta cần ưu tiên đầu tiên.

Bàn phím và màn hình: Các bạn sẽ phải thao tác với bàn phím và nhìn vào màn hình máy tính nhiều giờ đồng hồ mỗi ngày nên 2 yếu tố này mới chính là điểm chúng ta cần đưa lên hàng đầu. Nên lựa chọn những loại laptop có tích hợp đèn led ở bàn phím để các bạn có thể dễ dàng làm việc và học tập trong những điều kiện thiếu ánh sáng cũng như là ban đêm. Và hãy cố gắng thử độ mềm của phím, khoảng cách phím để cảm giác bấm thoải mái nhất nhé, vì các bạn sẽ phải gõ bàn phím rất nhiều trong quá trình học của mình đấy.
Thời lượng pin: Một chiếc laptop với pin 2 cell là lựa chọn hợp lý nhất dành cho các bạn có thể thoải mái học tập ở những địa điểm không có ổ ghim điện.
Hệ điều hành: Thời điểm này thì các bạn sinh viên học ngành IT nên mua Laptop Windows bởi phần lớn các trường đại học vẫn giảng dạy trên hệ điều hành này, có lẽ các bạn sẽ được nghe rằng Macbook sẽ hỗ trợ code tốt hơn thì điều này hoàn toàn đúng bởi Terminal trên Macos mạnh mẽ hơn CMD trên Window tuy nhiên những dòng Macbook hiện nay giá thành khá cao so với ngân sách của các bạn sinh viên.
CPU: Lựa chọn những mẫu Laptop Window với CPU từ thế hệ thứ 6 trở đi kể cả phiên bản tiết kiệm điện cũng có thể đáp ứng tốt các nhu cầu. Một số mẫu Laptop bạn có thể tham khảo như Thinkpad L480 rẻ hơn thì chúng ta có Thinkpad e470 và tầm giá dưới 20 triệu thì HP Pavilion 15 là sự lựa chọn hoàn hảo nhất.
Xem thêm: Top 10 laptop cho sinh viên IT CNTT lập trình bao êm

Cách chọn laptop cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa
Đối với những bạn học thiết kế thì còn tuy vào bạn thiết kế 2D hay 3D hay dựng hình ảnh. Nếu như chỉ dừng lại ở thiết kế hình ảnh 2D thì các mẫu ultrabook hiện nay cũng đủ nhu cầu. Bù lại thì độ bao phủ màu màn hình cũng phải từ 90% trở lên đễ hỗ trợ tốt nhất.

Còn nếu bạn đang làm về dựng hình và thiết kế các bản vẽ phức tạp thì nên cân nhắc đến những dòng laptop workstation để có các mẫu card rời quadro hỗ trợ rất tốt cho các phần mềm chuyên dụng này.

Bạn nên nhớ, thiết kế đồ hoạ là một trong những môn học đòi hỏi cấu hình máy tính cao, vì khả năng xử lí và tốc độ của phần cứng máy sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trải nghiệm và kết quả học tập của bạn. Những yếu  tố các bạn cần phải quan tâm nhất khi lựa chọn một chiếc laptop chuyên làm đồ hoạ gồm có:

CPU: Một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình làm việc với đồ hoạ, đó là tốc độ xử lí hình ảnh, và điều này phụ thuộc rất nhiều vào CPU, các bạn nên lựa chọn cho mình một chiếc CPU i5 hoặc i7 thế hệ thứ 7 trở lên. Với số lượng lõi và luồng cao, khả năng làm việc đa tác vụ tốt, sẽ giúp bạn cải thiện được tốc độ làm việc của mình.
GPU: Yếu tố quan trọng thứ 2, đó là card màn hình, và chắc chắn những bạn học thiết kế 3D sẽ phải lưu tâm đến nhiều hơn mảng 2D. Bởi vì GPU chiếm vai trò quan trọng trong tiến trình render hình ảnh. Các bạn nên lựa chọn một chiếc laptop có tích hợp VGA rời (Nvidia hoặc AMD) vì nó sẽ hiệu quả hơn là những chiếc laptop tích hợp VGA bên trong CPU. Những dòng Nvidia 1060 hoặc 2060 (hoặc những dòng AMD tương đương) sẽ là lựa chọn tuyệt vời cho bạn.
SSD: Tất nhiên một chiếc máy tính sở hữu SSD sẽ có tốc độ ghi và đọc dữ liệu cao hơn một chiếc máy tính có ổ cứng HDD thông thường, và bởi vì lượng dữ liệu mà các sinh viên học thiết kế phải chứa là rất nhiều, cho nên SSD sẽ giúp các bạn tiết kiệm thời gian rất nhiều đấy.
Monitor: Màu là thứ chủ đạo trong thiết kế, nên chắc chắn các bạn phải ưu tiên chọn một chiếc laptop có hệ màu chuẩn, với góc nhìn rộng, sắc nét, kích thước lớn (trên 15’’). Và độ phân giải cao (FHD trở lên) cũng là điều đáng để chú ý đến đấy.
RAM: Một chiếc laptop với bộ nhớ RAM thấp chắc chắn không thể chạy những phần mềm đồ hoạ đòi hỏi cao được, các bạn nên ưu tiên cho 8GB trở lên nhé.
Cách chọn laptop cho sinh viên ngành kinh tế tài chính marketing
Đối với các ngành kinh tế, khoa học cơ bản và văn phòng nói chung, nhu cầu về sức mạnh phần cứng sẽ không phải là lựa chọn đầu tiên.

Các nội dung và chương trình các bạn sẽ phải làm việc cùng cũng chỉ là những phần mềm văn phòng hết sức cơ bản như bộ công cụ Microsoft Office, các bộ phần mềm thống kê như SPSS, SAS và STATA.

Nhu cầu học online và giải trí có cơ bản như : nghe nhạc, xem phim, lướt web … có thể cân đối để tùy thuộc vào điều kiện tài chính cũng như nhu cầu sử dụng. Laptop cho sinh viên các khối ngành này thường là các sản phẩm có giá trung bình và tập trung vào sự tiện dụng cho người dùng.

Tuy không tập trung quá mạnh vào phần cứng nhưng vẫn nên ưu tiên vào CPU ví dụ như Core i5 8250U và ưu tiên nhiều vào dung lượng RAM. Các ngành này có thể sẽ cần sử lý một lượng lớn những file Excel với cường độ tính toán dày đặc.

Thêm nữa các bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn những mẫu máy có phần phím số thêm để tiện lợi hơn trong việc nhập liệu. Các bạn có thể tham khảo mẫu HP Probook 430 có mức giá chỉ trên dưới 15 triệu đồng nhưng lại có thiết kế kim loại cứng cáp cùng 1 cấu hình rất tốt trong tầm giá mà vẫn có màn hình 15,6 inch hiển thị đẹp và dãy bàn phím số tiện dụng.

Cách chọn laptop cho sinh viên đam mê chơi game

Các bạn game thủ chắc chắn sẽ có nhu cầu cao hơn hẳn các nhóm khác đặc biệt trong vấn đề phần cứng hệ thống. Trước đây một chiếc gaming laptop tầm trung thường có giá từ 25 triệu đồng trở lên, giá thành có thể lên mức vài chục triệu tùy thuộc vào thương hiệu và giá trị của phần cứng bên trong mỗi sản phẩm.

Tuy nhiên hiện nay với việc thị trường ngày càng tăng tính cạnh tranh và công nghệ phát triển hơn thì chỉ từ 15 triệu bạn đã có thể mua được những mẫu Laptop có khả năng chơi Game ổn. Ví dụ như MSI Thin GF63 được trang bị card đồ hoạ GeForce GTX 1650 với mức giá khoảng 19 triệu.

Giống như ngành đồ hoạ, chơi game cũng là một cuộc chiến về mảng hình ảnh, cho nên những yếu quan trọng trong việc lựa chọn một chiếc laptop chiến game tốt đều nằm ở phần cho sinh viên đồ hoạ phía trên, các bạn có thể tham khảo chung nhé.

Hy vọng, với những thông tin hữu ích trên đây, các bạn đã có thêm nhiều kiến thức trong việc lựa chọn mua sắm một sản phẩm Laptop cho sinh viên phù hợp nhất.

Để lại lời nhắn cho chúng tôi
Gọi ngay
Chat với chúng tôi qua zalo
Chat ngay để nhận tư vấn